Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp & hiệu quả

Để thiết kế website bán hàng thì không phải là vấn đề quá khó. Nhưng làm sao để website bán hàng có hiệu quả là một điều vô cùng khó mà không phải ai cũng có thể làm được.

Nhiều người nghĩ rằng thiết kế website xong chạy quảng cáo là sẽ bán được hàng. Thậm chí có những người "ngây thơ" tới mức suy nghĩ rằng chỉ cần làm website xong không phải quảng cáo cũng bán được hàng. Những tư duy này hoàn toàn sai lầm, dẫn tới nhiều trường hợp tiền mất tật mang.

Vậy phải làm website thế nào để có hiệu quả?

Đây là câu hỏi không dễ để trả lời. Bởi vì, để website bán hàng mang lại hiệu quả thì cần rất nhiều điều kiện về tiền bạc, lựa chọn sản phẩm, thời gian, công sức, nhân sự... Mỗi người khác nhau có cách tư duy khác nhau, cách triển khai khác nhau, cách làm web khác nhau, cách quảng cáo khác nhau... Vì thế không có một câu trả lời chung cho tất cả trường hợp.

Nếu như ngày trước chỉ cần tạo website rồi chạy quảng cáo hoặc làm SEO là sẽ bán được hàng thì ngày nay người ta phải kết hợp đa kênh mới mong có hiệu quả. Ngoài website thì còn tạo fanpage Facebook, bán hàng trên sàn TMĐT, bán hàng trên Zalo, bán hàng offline... Rồi làm quảng cáo trên Google thì phải remarketing trên Facebook và ngược lại. Nói chung phải áp dụng rất nhiều cách kết hợp với nhau thì mới mong mang lại hiệu quả.

Dưới đây, Webbi xin kể 1 câu chuyện thành công và 1 câu chuyện thất bại điển hình khi làm website bán hàng.

Câu chuyện thất bại:

Năm 2012, khách hàng là người rất có tiềm lực về tài chính đến gặp đội ngũ Webbi yêu cầu làm một trang web bán hàng rất hoành tráng, sản phẩm chủ yếu là đồ gia dụng nhập từ Đức. Khách yêu cầu tích hợp cả thanh toán trực tuyến, nhắn tin SMS, so sánh giá, tự động gợi ý sản phẩm liên quan dựa vào hành vi khách hàng, tích hợp cả hãng vận chuyển... và rất nhiều chức năng phức tạp như mô hình sàn TMĐT ngày nay vậy. Tổng ngân sách khoảng 800 triệu đồng.

Mặc dù được đội ngũ Webbi tư vấn không nên làm cùng lúc từng đó chức năng mà chỉ nên bắt đầu từ những chức năng nhỏ, cơ bản, sau khi vận hành thử nghiệm rồi từ từ nâng cấp lên, "ném đá dò đường" xem thế nào nhưng khách kiên quyết: "Em cứ làm theo ý anh, anh trả em đủ tiền là được". Với một công ty khởi nghiệp thật khó từ chối hợp đồng lớn như vậy nên Webbi đã ký hợp đồng làm cho khách. Ngày đó Webbi phải huy động tổng lực anh em bạn bè cùng phối hợp làm, sau 3 tháng mới ra được bản thử nghiệm, sau 6 tháng hoàn thành chức năng, nhưng điều quan trọng nhất là khách không bán được hàng. Khách cũng đăng sản phẩm, cũng quảng cáo trong các diễn đàn, trang rao vặt, Google Adwords... nhưng vẫn không bán được hàng.

Vận hành khoảng 1 năm sau thì khách bỏ dự án, mãi sau gặp lại đội ngũ Webbi khách bảo: "Anh sống ở Đức thấy các trang web làm mạnh lắm, anh nghĩ anh đi tiên phong ở Việt Nam thì sẽ đón đầu được xu hướng nhưng ai ngờ nó phức tạp quá, không như anh nghĩ". Vậy là ném 800 triệu qua cửa sổ.

Câu chuyện thành công:

Cuối năm 2019 vừa qua Webbi nhận một dự án bán thực phẩm chức năng. Khách cũng yêu cầu làm web để bán hàng. Ngân sách khoảng 100 triệu.

Webbi mạo muội hỏi: Anh làm web xong thì làm cách nào để bán được hàng?

Khách bảo: Anh sẽ chạy quảng cáo Google và Facebook

Webbi: Anh chạy quảng cáo thế nào?

Khách: Anh sẽ chạy trang tìm kiếm Google, ai tìm kiếm từ khóa liên quan tới sản phẩm của anh thì trang của anh đứng đầu. Rồi anh quảng cáo bài viết Facebook, người ta click vào web của anh để mua hàng.

Webbi: Còn gì nữa không anh?

Khách: Anh cứ chạy như vậy thôi em, kiểu gì chả hiệu quả

Webbi: Anh nên tư duy lại, đừng làm website vội, website chỉ là chuyện nhỏ, chuyện to là quảng cáo. Nếu anh quảng cáo như thế là thua đấy

Khách: Vậy làm thế nào?

Webbi: Anh làm như này này...

Sau một hồi Webbi tư vấn khách vui vẻ làm theo. Kết quả Tết vừa rồi khách thắng lớn, bán hết 8 nghìn hộp sản phẩm, lợi nhuận ngót nghét 2 tỉ đồng. Hí hửng mời team Webbi đi dự tiệc tưng bừng :)

Nếu bạn muốn thành công như câu chuyện thứ 2 hãy nhấc máy gọi: 0936.52.3689 ngay nhé!